Bộ Công Thương cho hay với việc ứng dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, số chủng loại xăng dầu có thể sẽ tăng gấp 3 lần. Điều này gây gian nan cho đơn vị và người mua.
Bộ Công Thương vừa có thông báo về tình hình khai triển lộ trình ứng dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy chấp hành quyết định 49 của Thủ tướng.
Theo quyết định này, trong khoảng 1/1/2017, các loại xế hộp đóng gói, lắp ráp và nhập cảng mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4. Đến ngày 1/1/2022, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5.
Cũng trong khoảng đầu 2017, các loại môtô nhị bánh sản xuất, lắp ráp và du nhập mới phải ứng dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3.
Hình như đó, động cơ và nhiên liệu (xăng dầu) cho các loại loại ôtô, môtô hai bánh có lắp động cơ nhiệt cũng bao gồm các mức tương ứng với tiêu chuẩn khí thải.
Chi tiết, xăng dầu mức 2 được dùng cho các loại xế hộp, môtô nhì bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông hiện thời. Xăng dầu mức 3, mức 4, mức 5 được sử dụng cho xế hộp, môtô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đóng gói, lắp ráp và nhập cảng mới.
Chấp hành quyết định số 49, Bộ Khoa học và Kĩ nghệ đã ban hành Quy chuẩn khoa học non sông về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học. Theo quy chuẩn này, trên thị trường có thể sống sót 9 loại xăng không chì, gồm RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (lúc trước chỉ có 3 loại).
Gần giống, chủng loại item đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng cao gấp 3 lần.
"Vấn đề này sẽ gây gian nan cho các công ty điều hành nhà nước khi chấp hành điều hành về thuế, phí, chống gian lậu thương mại; gây gian truân cho các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu, các lái buôn và người tiêu dùng trong việc lựa chọn loại xăng dầu thích hợp", Bộ Công Thương đánh giá.
Để thực hiện nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã chủ trì phối phù hợp với các bộ Giao thông vận vận tải, Công nghệ và Kĩ nghệ, Tài chính; một số làm mối về chế biến và buôn bán xăng dầu như Tổ chức Dầu khí vietnam, Tổ chức Xăng dầu vn; các hiệp hội và các đơn vị can dự bình chọn việc chấp hành quyết định 49.
Trên hạ tầng tổng phù hợp các ý kiến của các bộ, ngành, công ty, Bộ Công Thương đã bắt buộc các biện pháp bảo đảm kết hợp lợi ích của tổ chức chế biến, buôn bán xăng dầu, các tổ chức đóng chai, nhập khẩu ôtô, xe máy, bảo đảm việc thực hiện lịch trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ. Sau đó, Bộ lên tiếng Thủ tướng để ý quyết định.
Kiều Linh
Có thể bạn quan tâm: tinnhanh
Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon